Khi đã triệt ngộ rồi, nhiều “cao thủ võ lâm” vẫn cho rằng học võ rất dễ. Về bản chất chỉ là những động tác di chuyển được rèn luyện đến mức thuần thục, nhanh gọn, mạnh mẽ. Ngoài ra phải biết dùng bộ phận mạnh, cứng của mình đánh vào phần yếu hại của đối phương. Với mấy lẽ nguyên thủy ấy, bất cứ ai cũng có thể tự sáng tạo các thế võ của riêng mình, bất cứ bộ phận nào trên cơ thể cũng có thể rèn luyện để trở thành vũ khí sắc bén.

 
 

 

Không ít người nói rằng, rút cuộc học võ cũng chỉ phục vụ việc… đánh nhau, vì vậy tính thực chiến là quan trọng nhất. Kể ra thì điều này không hẳn sai, nhưng nếu vứt bỏ đi nền tảng tinh thần của một môn phái hay còn gọi là “võ đạo” thì rút cuộc võ thuật chỉ còn là những động tác, hành vi thô bạo. Và, đáng tiếc là tư duy này đang được cổ vũ bởi không ít bạn trẻ đang say mê môn võ thuật tổng hợp hiện đại MMA.

Vovinam – môn võ truyền thống đáng tự hào của người Việt

MMA đã cho thấy sự lợi hại của nó. Tại Trung Quốc, võ sĩ Từ Hiểu Đông hạ đo ván một võ sư Thái cực quyền có 30 năm công phu luyện tập chỉ sau 10 giây. Võ sĩ này sau đó đã thách đấu với nhiều môn phái võ thuật truyền thống của Trung Quốc khác. Hậu quả của hành động này đã dẫn đến một làn sóng chê trách sự yếu kém của võ thuật truyền thống Trung Quốc. Ở Việt Nam cũng diễn ra tình trạng ngấm ngầm ganh đua giữa các môn phái. Như trường hợp của võ sư người Canada F.Flores của môn phái Vĩnh Xuân Nam Anh khiêu chiến, thách đấu nhiều võ phái là một ví dụ.

Võ thuật tổng hợp MMA ra đời khoảng thập niên 1980 với sự ra mắt của Tổng liên đoàn MMA thành lập tại Mỹ. MMA tổng hợp tinh hoa võ thuật của rất nhiều môn phái như Boxing, Teakwondo, Muay Thái hay vật khóa Jiu-Jitsu, Judo… Hiện tượng “nhặt nhạnh” tinh hoa của võ phái khác về làm của mình không phải là chuyện hiếm gặp trong làng võ thuật. Ví dụ như trường hợp bài “Long hổ quyền” có trong hệ thống quyền cơ bản rất nhiều môn phái. Tuy nhiên, mỗi môn phái đều có cách lý giải, biến hóa cho bài quyền phù hợp với đặc trưng của môn phái mình. Cũng trên tinh thần đó, MMA lựa chọn đặc trưng là lối đánh hiệu quả, bạo liệt, bao gồm cả đánh tầm xa, tầm gần, vật, khóa…

Như vậy MMA có phải là một môn “siêu võ thuật” không? Xin thưa là không. Bởi nó thiếu hẳn một hệ thống đạo lý, đai đẳng, một tình thầy trò, tình cảm gia đình, anh em… như nhiều môn phái võ thuật truyền thống xây dựng và hướng tới. Các “chiêu thức” của MMA được “mã hóa” một cách cứng nhắc vô hồn, kiểu như: Cú đấm số 1, cú đá số 1… Việc truyền thụ và tiếp nhận các động tác võ thuật khá giống với việc tập một môn thể dục. Trong khi đó, võ thuật truyền thống đôi khi người ta học một thế võ chỉ vì “các cụ ngày xưa truyền lại như thế”. Và chính cái truyền thống này là chất kết dính mọi người, đó là có gốc của tinh thần tôn sư trọng đạo.

Nhiều người cho rằng đó là “cái dở” của võ thuật truyền thống. Sao không lọc bỏ những thứ rườm rà mà tập trung cho những thứ hiệu quả? Lý do võ thuật truyền thống luôn truyền thụ dựa trên căn bản những bài quyền, gồm nhiều miếng nhỏ. Nếu bỏ qua, không học một thế võ thì bài quyền sẽ bị đứt đoạn. Và bài quyền ấy là một dạng di sản của tiền nhân để lại. Mỗi bài quyền đều ẩn chứa ý nghĩa sâu xa, gắn với đặc điểm, truyền thống của môn phái. Đó là bản sắc của môn phái.

Có dịp quan sát nhiều môn võ thuật dễ thấy đặc trưng văn hóa vùng miền nơi môn phái ấy ra đời. Ví dụ như võ Bình Định là những đòn thế liên hoàn không dứt, lối đánh chuộng kết hợp cả chân lẫn tay, đường quyền ngoắt ngoéo, hiểm hóc; hay như Nhất Nam, Nam Hồng Sơn đúng tinh thần “nam quyền bắc cước” chuộng lối đánh dài, khỏe, đòn thế biến hóa sáng tạo; Karatedo của Nhật Bản, Teakwondo của Hàn Quốc có đòn chân hiểm hóc, đỡ gạt dứt khoát; Thiếu Lâm hay Vĩnh Xuân của Trung Quốc đều có đặc điểm riêng biệt, người biểu diễn chỉ cần khởi thế là người xem đã biết… Người học dù muốn hay không cũng phải học cả nền văn hóa bản địa của môn phái ấy, ít ra từ tên gọi những đòn thế.

Môn phái Vovinam do võ sư Nguyễn Lộc sáng lập dựa trên võ dân tộc và vật cổ truyền Việt Nam. Võ sư Nguyễn Lộc chủ trương khuyến khích học trò sáng tạo, bổ sung vào môn phái võ còn rất trẻ của mình. Quả nhiên, Vovinam được bồi đắp bởi rất nhiều môn đồ xuất sắc, đến giờ đã có tầm ảnh hưởng trên khắp thế giới. Theo bước chân của võ sinh Vovinam, văn hóa Việt Nam lan tỏa khắp nơi.

Vovinam được xem là một trong những môn võ ấn tượng nhất của Việt Nam. Môn võ này đang được nhiều người quan tâm và phát triển mạnh mẽ. Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp phòng thân tối ưu thì Vovinam sẽ là một lựa chọn không nên bỏ qua.

Tổng quan về môn phái Vovinam

Vovinam - tinh hoa võ thuật Việt Nam

Vovinam – tinh hoa võ thuật Việt Nam

Vovinam hay Võ Việt Đạo là một môn võ thuật của Việt Nam. Môn võ này được thành lập vào năm 1938 bởi Nguyễn Lộc . Nó dựa trên các môn học truyền thống của Việt Nam.

Vovinam bao gồm sử dụng tay, khuỷu tay, chân, đầu gối và các vũ khí như kiếm, dao, đục, vuốt, quạt. Học sinh cũng học cách đối phó với vũ khí cầm tay, phản đòn, khóa và đòn bẩy. Trong các môn võ Việt Nam, Vovinam là môn võ lớn nhất và phát triển nhất. Môn võ ở Việt Nam với hơn 60 môn phái trên khắp thế giới. Nó bao gồm Ba Lan , Bỉ , Campuchia , Đan Mạch , Đức , Hoa Kỳ , Maroc , Na Uy , Nga , Pháp , Romania , Thụy Sĩ , Thụy Điển , Singapore,… Trưởng Hội đồng Vovinam hiện nay là Nguyễn Văn Chiếu.

Vovinam được thực hành có và không có vũ khí. Nó dựa trên nguyên tắc giữa nhu và cương, bao gồm việc rèn luyện cơ thể cũng như trí óc. Cả kỹ thuật tấn công và phòng thủ đều được đào tạo, cũng như các hình thức, chiến đấu và đấu vật truyền thống.

Kỹ thuật tự vệ bao gồm phòng thủ chống lại các cuộc tấn công không có vũ khí từ phía sau và phòng thủ chống lại tấn công được trang bị vũ khí. Học sinh được học cách kết hợp các kỹ thuật và tự vệ trước đối thủ có vũ trang. Do đó, vũ khí đóng vai trò là thiết bị huấn luyện để đạt được sự kiểm soát tối ưu về thể chất và tinh thần.

Lịch sử hình thành Vovinam

Vovinam Việt Võ Đạo được thành lập bởi Nguyễn Lộc (1912 – 1960) vào năm 1938. Mục đích nhằm cung cấp học với một phương pháp hiệu quả để tự vệ trong một khoảng thời gian ngắn học tập. Võ sư tin rằng võ thuật sẽ góp phần giải phóng Việt Nam, vốn bị Pháp cai trị từ năm 1859 khỏi sự đô hộ. Vovinam được võ sư tổng hợp từ kungfu cổ truyền Trung Quốc kết hợp cùng võ cổ truyền Việt Nam. Bên cạnh đó có cả các yếu tố trong võ thuật Nhật Bản và Hàn Quốc.

Sau khi được mời biểu diễn Vovinam với các môn đệ tại Hà Nội, vào năm 1940 võ sư được mời dạy môn này tại Ecole Normale Hà Nội. Cũng từ đó, Vovinam đã trở nên nổi tiếng và phổ biến tại Việt Nam. Đến năm 1954, Võ sư di cư vào miền Nam Việt Nam, tiếp tục dạy võ và thành lập trường dạy Vovinam. Sau khi mất năm 1960, võ sư Lê Sang tiếp tục phát triển và quảng bá Vovinam ra quốc tế.

Trường Vovinam đầu tiên tại nước ngoài được thành lập tại Houston, Texas , bởi những người Việt di cư vào năm 1976. Đến năm 2000, các trường Vovinam đã được thành lập nhiều hơn. Tiêu biểu như tại Úc, Bỉ, Canada, Pháp, Đức, Ý, Maroc, Ba Lan, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ và Hoa Kỳ. Vovinam giờ đây tồn tại với tên gọi Vovinam Việt Võ Đạo. Điều này khiến môn võ không mang âm hưởng chính trị như ban đầu.

Học thuyết võ thuật Vovinam

Sự kết hợp hài hòa giữa mạnh mẽ và mềm mại 

Sự kết hợp hài hòa giữa mạnh mẽ và mềm mại 

Bất cứ loại võ thuật nào đều có những học thuyết làm nền tảng. Với Vovinam, thuyết nhu cương được xem là nền tảng, cốt lõi cho mọi sự vận động.

Thuyết nhu – cương

Thuyết nhu- cương hay thuyết âm – dương cho rằng vạn vật trong vũ trụ đều được khởi tạo thông qua sự tương sinh của âm – dương. Theo lý thuyết này, có những môn võ thuật dựa trên nền tảng những chuyển động mạnh, dứt khoát. Có những môn võ thuật lại ưa sự mềm mại, uyển chuyển trong các động tác. Vovinam Việt Võ Đạo là sự kết hợp hoàn hảo giữa nhu và cương, trong cương có nhu, trong nhu có cương.

Vovinam phát triển khả năng kết hợp giữa cứng và mềm trong chiến đấu và trong cuộc sống hàng ngày. Điều này nhằm mục đích phát triển khả năng thể chất cũng như tinh thần của người học võ. Không chỉ nguyên tắc hài hòa giữa cứng và mềm mà còn nhiều điều khác. Hơn hết là sự rèn luyện về đạo đức và hình thành nên tính cách của học sinh. Nhấn mạnh vào việc nhận ra bản ngã của một người và vượt qua nó.

Làm như vậy, môn sinh Vovinam sẽ có được sự rộng lượng và khoan dung với người khác. Với ý thức rằng điều quan trọng nhất trong cuộc đời không chỉ giúp đỡ bản thân mà còn giúp người khác sống hòa bình và hòa hợp với xung quanh.

10 điều tâm niệm Vovinam Việt võ đạo

Vovinam luôn đề cao tinh thần thượng võ và giá trị văn hóa. Đối với những môn sinh Vovinam thì 10 điều tâm niệm Vovinam là điều cần ghi nhớ và không thể quên. Nó hướng môn sinh đến rèn luyện thể chất, tinh thần, đạo đức, nhân cách và các đối nhân xử thế.

Điều 1: Việt Võ Đạo Sinh nguyện đạt tới cao độ của nghệ thuật để phục vụ dân tộc và nhân loại

Điều 2: Việt võ đạo sinh nguyện trung kiên phát huy môn phái, xây dựng thế hệ thanh niên dấn thân hiển ích

Điều 3: Việt võ đạo sinh đồng tâm nhất trí, tôn kính người trên, thương mến đồng đạo.

Điều 4: Việt võ đạo sinh tuyệt đối tôn trọng kỷ luật, nêu cao danh sự võ sĩ.

Điều 5:  Việt võ đạo sinh tôn trọng các võ phái khác, chỉ dùng võ để tự vệ và bênh vực lẽ phải.

Điều 6: Việt võ đạo sinh chuyên cần học tập, rèn luyện tinh thần, trau dồi đạo hạnh.

Điều 7:  Việt võ đạo sinh sống trong sạch, giản dị, trung thực và cao thượng.

Điều 8:  Việt võ đạo sinh kiện toàn một ý chí đanh thép, nỗ lực tự thân cầu tiến.

Điều 9: Việt võ đạo sinh sáng suốt nhận định, bền gan tranh đấu, tháo vát hành động.

Điều 10: Việt võ đạo sinh tự tín, tự thắng, khiêm cung, độ lượng, luôn luôn tự kiểm để tiến bộ.

Võ phục Vovinam

Từ năm 1938 đến năm 1964, Vovinam không có đồng phục chính thức. Sau khi dỡ bỏ lệnh cấm võ thuật ở Việt Nam năm 1963, liên đoàn Vovinam Việt Nam  đã thống nhất võ phục cho bộ môn này.

Võ phục

Từ năm 1938 đến năm 1964, Vovinam không có đồng phục chính thức. Sau đó, Hội đồng Vovinam đầu tiên được tập hợp vào năm 1964 đã hệ thống hóa Vovinam. Từ đó môn võ này được thiết lập hệ thống cấp bậc, đồng phục và hệ thống hóa giáo trình huấn luyện theo cấp bậc.

Màu xanh lam được sử dụng làm màu chính thức cho đồng phục Vovinam. Vào năm 1990, các võ sư Vovinam trên thế giới đã họp mặt tại Đại hội Vovinam-Việt Võ Đạo Quốc tế ở California. Mục tiêu đại hội là tạo ra một tổ chức có cấu trúc cho Vovinam Việt Võ Đạo quốc tế. Một trong những quyết định là võ phục Vovinam Việt Võ Đạo sẽ có màu xanh lam trên toàn thế giới.

Đai Vovinam

Màu sắc đai thể hiện sự phân cấp

Màu sắc đai thể hiện sự phân cấp

Tự vệ nhập môn: Có màu nhạt hơn so với đồng phục, là màu tượng trưng cho hy vọng của tuổi trẻ. Nó dành cho người nhập môn quyền Vovinam và được gọi là võ sinh.

Lam đai: Đai màu xanh có vạch vàng, chia làm 3 cấp. Mỗi cấp độ yêu cầu trung bình sáu tháng và được xác định bằng một vạch. Người tập chính thức được gọi là môn sinh

Chuẩn hoàng đai: Đai vàng viền xanh, dành cho các môn sinh trung đẳng dưới 12 tuổi.

Đai vàng, gạch đỏ và có 4 cấp, mỗi cấp được xác định bằng một sọc đỏ. Thời gian luyện tập cho Hoàng đai và Hoàng đai nhất là 2 năm. Thời gian cho Hoàng đai nhị là 3 năm và Hoàng đai tam là 4 năm.

Chuẩn Hồng đai: Đai đỏ viền vàng, với thời gian tập luyện khoảng 5 năm và trình tiểu luận võ học khi thi thăng cấp.

Hồng đai: Đai đỏ có vạch trắng và được chia làm 6 cấp. Để thăng 1 cấp, môn sinh phải có 6 năm tập luyện và trình luận án võ học khi thăng cấp.

Bạch đai: Chỉ có một đai trắng trong Vovinam và nó được dành riêng cho Chưởng môn. Chiếc đai trắng là biểu tượng cao nhất thể hiện sự xuất sắc của Chưởng môn Vovinam Việt Võ Đạo.

Bài quyền Vovinam

Hệ thống các bài quyền cơ bản gồm 16 bài dành cho người mới bắt đầu:

  • Khởi môn quyền
  • Nhập môn quyền
  • Thập tự quyền
  • Long hổ quyền
  • Tứ trụ quyền
  • Ngũ môn quyền
  • Song dao pháp
  • Viên phương quyền
  • Tinh hoa lưỡng nghi kiếm pháp
  • Thập thế bát thức quyền
  • Võ đạo quyền
  • Tứ tượng côn quyền
  • Xà quyền
  • Ngọc trản quyền
  • Nhật nguyệt đại đao
  • Thái cực đơn đao

Vovinam là một môn võ rất đặc biệt. Môn võ này không chỉ tiếp thu xu hướng mới mà còn giữ được bản sắc cổ truyền. Hiện nay môn võ này đã và đang phát triển mạnh mẽ. Đây được xem như sự quy tụ của linh hồn võ thuật Việt Nam.

Võ thuật truyền thống của ta rút cuộc khác môn võ tổng hợp MMA rất nhiều, dễ thấy đó là tính sáng tạo, sự gắn kết hiện tại và truyền thống hướng tới tương lai. Khi ta học một môn võ là ta học cả một nền văn hóa.

Tổng hợp Internet

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

code