Home Dòng Phái Giới thiệu về võ đường Vĩnh xuân Ngô Gia

Giới thiệu về võ đường Vĩnh xuân Ngô Gia

70
1

I.Sơ lược lịch sử Võ phái Vĩnh Xuân

1.Sơ lược xuất xứ Võ phái Vĩnh Xuân ở Trung Quốc

Theo truyền thuyết khoảng năm 1720 đất nước Trung Hoa đang đặt dưới quyền thống trị của triều đình Mãn Thanh. Lúc đó luôn xảy ra sự chống đối của người Trung Hoa đối với triều đình. Họ nuôi hy vọng một ngày nào đó sẽ lật đổ ách thống trị của Mãn Thanh. Uy danh và thế lực của Võ phái Thiếu Lâm vào thời điểm này khiến dân chúng thường hướng về núi Thiếu Thất Trung Sơn như một biểu tượng bất khuất.

Do đó, triều đình Mãn Thanh đặt ra kế sách triệt hạ uy danh lẫn thế lực môn phái Thiếu Lâm. Trong những cuộc tàn sát đẫm máu do triều đình gây ra,các nhà sư Thiếu Lâm đã chống trả một cách quyết liệt. Nhưng, sau do nhóm phản đồ, tướng Trần Văn Hoa đã chiến thắng. Trong số các cao thủ của môn phái Thiếu Lâm, có 5 nhà sư chốn thoát cuộc hỏa thiêu chùa, đó là: Ngũ Mai sư thái, Bạch Mi đạo nhân, Phùng Đạo Đức, Miêu Hiển, và Chí Thiện thiền sư. Ngũ Mai sư thái chọn chùa Bạch Hạc trên núi Đại Lương thuộc tỉnh Tứ Xuyên làm nơi ẩn náu.

Vào thời gian đó, tại Quảng Đông có người tên là Nghiêm Nhị đang bị mưu hại. Nghiêm Nhị góa vợ, có người con gái nhỏ là Nghiêm Vịnh Xuân. Hai cha con dắt nhau trốn vào Tứ Xuyên, mở quán bán đậu hũ dưới chân núi Đại Lương. Nghiêm Vịnh Xuân lúc còn nhỏ đã được hứa gả cho Lương Bạc Trù,một thương gia buôn muối ở Phúc Kiến. Nhưng nhan sắc của cô lại lọt vào mắt của một kẻ có uy thế lớn tại vùng Đại Lương. Ngũ Mai sư thái vẫn thường giao dịch với cha con Nghiêm Nhị nên hiểu chuyện và quyết định giúp đỡ bằng cách đưa Nghiêm Vịnh Xuân lên núi để truyền thụ võ công. Sau này hai cha con trở về Quảng Đông. Nghiêm Vịnh Xuân thành hôn với người chồng họ Lương và đem hết sở trường võ thuật truyền lại cho chồng. Người chồng lấy tên vợ đặt cho quyền pháp này, tức Vịnh Xuân quyền pháp.

Tương truyền Ngũ Mai sư thái khi chế tác ra môn võ mới của mình là Vinh Xuân đã không lặp lại trong đó kỹ thuật Thiếu Lâm. Khi quan sát sự chuyển động của các con vật như Thanh xà, Bạch hạc, bà đã sáng chế ra các bài quyền: long, xà, hổ, báo, hạc, … bao gồm thập nhị hình. Về sau rút gọn còn ngũ hình. Hiện nay tại Quảng Đông và Hồng Kông có hai thuyết về nguồn gốc của môn Vĩnh Xuân quyền.

1.1 Thuyết của Diệp Vấn và Lương Quang Mãn

Diệp Vấn thì cho rằng Vĩnh Xuân quyền bắt nguồn từ Ngũ Mai sư thái truyền cho Nghiêm Vịnh Xuân. Nghiêm Vịnh Xuân dạy lại cho chồng là Lương Bạc Trù. Lương Bạc Trù truyền cho Lương Lan Quế. Lương Lan Quế truyền cho Hoàng. Hoa Bảo. Hoàng Hoa Bảo hội kiến với Lương Nhị Đế. Hai người trao đổi với nhau về quyền, đao và côn. Lương Nhị Đế dựa theo lý thuyết của Vĩnh Xuân để sáng tác ra phương pháp “Li côn” (Niêm côn) tương tự như phương pháp “Li thủ” (Niêm thủ).

Hình 1. Cây phả hệ của Vĩnh Xuân theo Lương Quang Mãn (Quảng Đông)

Theo Lương Quang Mãn (Quảng Đông), Nghiêm Vịnh Xuân không học với Ngũ Mai sư thái môn Vĩnh Xuân, mà khi quan sát Bạch hạc đấu với Thanh xà bà đã sáng chế ra môn này. Khi cùng chồng về Quảng Đông đã truyền dạy cho 4 người: Hoàng Hoa Bảo, Lương Nhị Đế, A Cẩm, Tôn Phước (hình l). Lương Nhị Đế truyền dạy cho Lương Tán. Lương Tán truyền cho 2 người con trai là Lương Xuân Lương Bích, cùng 2 người học trò là Mộc Như Hoa và Trần Hoa Thuận.

phả hệ Vĩnh Xuân

Trần Hoa Thuận truyền dạy cho con trai là Trần Như Miêu và các học trò Ngô Trọng Tố, Lôi Như Tế, Diều Tài, Quách Bảo Toàn, Diệp Vấn, v.v . . . Sau khi Trần Hoa Thuận mất, Diệp Vấn tiếp tục học với Ngô Trọng Tố. Sau đó ông may mắn được học Lương Bích, con trai Lương Tán (1909-1995).

1 COMMENT

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

*

code

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.