Sự mềm mại và cứng cáp trong Vịnh Xuân Quyền

Bài viết này bản dịch chưa chính xác, các bạn vui lòng quay lại vào dịp khác!

Đang dịch…

Lực cứng và mềm sử dụng trong Vịnh Xuân Quyền

Trong Vịnh Xuân Diệp Vấn/Ip Man Wing Chun, tôi cố gắng đạt được sự lỏng mềm để mang lại ưu thế cho mình khi đối thủ tấn công, không phải là sử dụng sự lỏng mềm để ngăn chặn sự tấn công đó. Nếu đây là là một chiến lược đứng đắn thì tôi cần phải biết làm thế nào để điều hướng lực công kích của đối phương. Ví dụ: hãy tưởng tượng có một chiếc xe lái thẳng vào bạn, bằng một cách nào đó bạn có kiểm soát được vấn đề này. Vịnh Xuân Quyền dạy bạn cách điều hướng, lái sức mạnh đối phương chứ không phải là đối đầu trực tiếp.

“Khi bạn đổ nước vào ấm trà, nó sẽ trở thành ấm trà” – Lý Tiểu Long (Bruce Lee)

Ở đây, Lý Tiểu Long có nói về khả năng thích ứng, hòa hợp với một tình huống. Đối với một số người điều này nghe như là đầu hàng hơn là chiến đấu, nhưng Bruce Lee còn nói về “chiến đấu mà không cần chiến đấu”. Nước không cần phải dừng lại bởi một chướng ngại vật nào đó, nó có thể chảy xung quanh nó, đi theo con đường đơn giản là càng ít đối kháng với mục tiêu càng tốt. Đây là nghệ thuật của sự mềm mại.

Nếu bạn đang rất căng thẳng sau đó chuyển động của bạn có thể là vụng về và cứng, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi nhanh do những nỗ lực không cần thiết. Nếu bạn khập khiễng, tư thế của bạn sẽ yếu và chuyển động của bạn có thể được chậm lại và không đáp ứng được. Chuyển động là một chu kỳ của sự căng thẳng và thư giãn các cơ bắp khác nhau, khi chúng ta có thể hài hòa hai đối lập (cứng và mềm) thì sau đó chuyển động của chúng sẽ được “mịn màng” và khéo léo hơn. Nếu bạn muốn uốn cong cánh tay của bạn , bạn phải thả lỏng cho bắp tay của bạn làm việc hiệu quả.

“Nổi như một con bướm và chích như một con ong” – Muhammed Ali

Nếu chúng ta sử dụng thuật ngữ của võ thuật Trung Hoa, đấm bốc có thể được coi như là một phong cách cứng và Vịnh Xuân Quyền lại là một phong cách mềm dẻo. Khác biệt nằm ở cách họ sử dụng sự cương lực.

Với phong cách cứng, sử dụng sức mạnh cơ bắp và họ trông như một thanh sắt: cứng rắn và kiên quyết, các mục tiêu sẽ bị bật văng ra. Phong cách mềm mại tránh căng thẳng không cần thiết và “phản công” như một chiếc roi da: mềm dính, thâm nhập vượt ra ngoài bề mặt của các tác động. Phong cách cứng mềm là một cái gì đó của một sự hoà hợp và có thể được coi là nổi bật như một thanh sắt nung: lúc đầu tác động khó khăn khi mục tiêu trước khi trở thành mềm dần, một lần nữa, chỉ là một phần của một chuỗi mềm.

Vì vậy, nếu một phong cách “cứng” như đấm bốc được nói về tầm quan trọng của sự mềm mại (ngay cả khi Muhammed Ali đã sử dụng báo để chế nhạo đối thủ) thì chắc chắn là một phong cách “cứng mềm”, đệ tử Vịnh Xuân Quyền nên xem xét sự mềm mại như là một điều rất quan trọng một phần của nghệ thuật của họ.

“Để được khó khăn là dễ dàng. Để được mềm mại là khó khăn ” – câu tục ngữ Võ thuật

Nhiều người trong chúng ta đã biết rằng điều quan trọng được mềm mại ở Vĩnh Xuân và một số người trong chúng ta thậm chí làm việc rất chăm chỉ cố gắng để thư giãn cơ bắp của mình. Những gì thường tiếp tục giữ ta trở lại là một phần tinh thần.

Tại sao chúng ta luyện tập? Nó để tìm hiểu, để chiến đấu, để bảo vệ bản thân, cho sức khỏe hoặc cho niềm tự hào? Mỗi động cơ của các ý trên có thể bị tổn hại nếu chúng ta đã để thua khi chiến đấu trên đường phố. Trong một cuộc chiến đường phố, “trả giá học phí” đó là điều tốt để giành chiến thắng sau này. Nếu kỹ năng của bạn là cao thủ bạn đủ khả năng có thể để nương tay. Nhưng nếu bạn yếu, đối thủ của bạn có thể không hào phóng …

Vì vậy, nếu mục tiêu chiến đấu là để giành chiến thắng sau đó mà đặt không mục tiêu luyện tập để được như vậy? Tôi sẽ đề nghị rằng mục đích của luyện tập là để tìm hiểu làm thế nào để giành chiến thắng, chứ không phải là chiến thắng bản thân. Nếu tôi thua trong một võ đường nó chỉ là ” niềm tự hào” của tôi đó là một nạn nhân.

“Đầu tư vào sự mất mát” – câu tục ngữ Trung Quốc

Ở đây nằm trong một vấn đề: bản chất con người có nghĩa là chúng tôi không muốn để thua. Điều đó tự nó không phải là một trạng thái xấu của vấn đề, nhưng khi nói đến va chạm thường thua sẽ dạy chúng ta làm thế nào để cải thiện. Mối lo ngại này với niềm tự hào của chúng tôi, tình trạng của chúng tôi cũng như những người khác, khiến cho chúng tôi phải luyện tập lại.

Cương có thể được nghĩ như là tinh thần cứng, kiên cường; khó khăn nhưng không linh hoạt. Để được mềm mại có thể có nghĩa là không quan tâm nếu chúng ta thắng hay thua nhưng thái độ đó có thể có vấn đề riêng của mình. Nếu chúng ta có thể kết hợp cứng và mềm, biết giá trị của chiến thắng, nhưng cũng đánh giá cao và rút kinh nghiệm sau những thất bại. Đó là một cái gì đó mà nhiều người trong số chúng ta cần phải học tập.

“Để uốn cong giống như một cây sậy trong gió, đó là thực sự sức mạnh” – Học Vấn triết lý

Lý thuyết là tất cả rất tốt, nhưng làm thế nào để chúng ta đưa những ý tưởng vào thực tế? Sự hiểu biết, thái độ, ứng dụng. Vâng, đó là câu chuyện bình thường của công việc khó khăn, đó là tất cả những gì ‘kung fu’ có nghĩa. Tôi hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp một chút với sự hiểu biết, suy nghĩ, nghiên cứu và kinh nghiệm sẽ giúp phát triển hơn nữa.

Thái độ có để làm với được chuẩn bị để có một bước để tiến hai bước về phía trước để có thể thả lỏng (mềm ý tưởng) để tiến bộ hơn nữa (ý tưởng cứng) so với bạn nếu không sẽ có thể. Tôn trọng Sư phụ của bạn và huynh đệ tỷ muội nhưng đừng quên tôn trọng chính mình. Tinh thần thực sự luyện tập cần đạt được sự đón nhận (mềm ý tưởng) hơn là đối kháng. Nhưng hãy chắc chắn để cố gắng cung cấp một thử nghiệm tốt cho nhau (ý tưởng cứng), hoặc bạn sẽ không sẵn sàng cho một đối thủ đã được xác định. Những ý tưởng này rất đơn giản và họ là như vậy thường bị bỏ qua hoặc dùng cho các cấp. Các sự hiểu biết của bạn tốt hơn, thì thái độ của bạn có thể được tốt hơn.

“Nói nhẹ nhàng và mang theo một cây gậy lớn, bạn sẽ đi xa” – Proverb

Ứng dụng có thể được nói về gần như vô tận, nhưng tôi sẽ cố gắng cung cấp một số ví dụ đơn giản. Nếu chúng ta nghĩ về Phách thủ/ Pak sao, nó thường là một trong những kỹ thuật đầu tiên chúng ta học hỏi. Nếu chúng ta áp dụng nó quá mạnh mẽ, chúng ta có thể không thể sử dụng cùng một bàn tay tiếp ngay sau đó. Giả sử bạn bật khi bạn áp dụng Pak sao. Nếu bạn muốn để theo dính được thoải mái bạn phải thả lỏng từ bàn tay sau. Nếu bạn muốn Pak sao với cùng một bàn tay sau đó nó phải được thoải mái để di chuyển một cách nhanh chóng. Tâm trí của bạn cũng phải được thoải mái hoặc bạn sẽ không thể nhận ra một cơ hội tốt cho Pak sao từ một người nghèo – chuyển động của bạn sẽ máy móc và dự đoán được chứ không phải là dòng chảy và tự nhiên.

Giả sử từ cùng một vị trí thay vì áp dụng một hoặc Pak sao, bạn muốn sử dụng một cú đấm biến với bàn tay đối diện. Bàn tay mà áp dụng Pak sao vẫn phải được thả lỏng hoặc sẽ thấy nó khó khăn để biến. Cũng giống như lượt đầu tiên là liên hoàn với các Pak sao, vì vậy cả hai cánh tay phải liên hoàn với các lượt tiếp theo hoặc nó sẽ không hiệu quả. Bạn phải hoàn thành chuyển động đầu tiên, cả hai trong cơ thể và tâm trí, cho lần thứ hai sẽ được tự nhiên.

“Hãy để đối thủ của bạn cho bạn thấy làm thế nào để đánh bại anh ta” – Hoàng Thuần Lương/Wong Shun Leung

Li thủ/Chi sao trong Wing Chun và tập dưỡng sinh tương đương với việc đẩy tay Thôi thủ/Tui sao trong Thái cực/ Tai Chi thường được xem là phát triển các kỹ năng ‘nghe’. Tuy nhiên, kiểu nghe này không phải để thực hiện với tai mà là với da. Làm thế nào để chúng ta có thể “nghe” được lực? Nhạy cảm là cần thiết đối với sự nghe nhưng bạn cũng cần một tâm trí cởi mở.

Bao nhiêu lần tập trong chi sao chúng tôi thấy một sự cố gắng để áp đăt kỹ thuật thông qua các nơi thực sự là có một khoảng cách? Sai lầm này thường là do không đủ kỹ năng nghe và linh hoạt trong khi tấn công (quá nhiều cương cứng, không đủ mềm mại cuốn dính). Thật khó để lắng nghe khi chúng ta đang la hét.

Nếu bạn cố gắng hết sức, bạn có thể cắt giấy với một hòn đá nhưng nó tốt hơn nhiều để tìm hiểu để sử dụng kéo. Chúng ta thường miễn cưỡng để làm điều này bởi vì trước nó có nghĩa là đặt đá xuống. Đôi khi chúng ta phải đi một bước lại trước khi chúng ta có thể đi về phía trước.

“Tất cả những điều tuyệt vời đều mất thời gian” – câu tục ngữ Trung Quốc

Nếu bạn nhìn vào biểu tượng âm dương, bạn có thể thấy rằng một trong hai nửa uốn lượn của vòng tròn là lúc đó là đầy đủ nhất, có nằm một vòng tròn nhỏ hơn của màu sắc đối diện. Âm và dương là một tiểu bang lẫn liên tục. Trong trường hợp một trở nên đầy đủ, được sinh ra và bắt đầu phát triển.

Biểu tượng đại diện cho một năng động hài hòa, tuy nhiên sự tĩnh của nó có thể xuất hiện động. Tìm hiểu để tìm mềm trong cứng và cứng trong mềm. Cứng không cần phải có nghĩa là bướng bỉnh và mềm không cần phải có nghĩa là lười biếng. Phong cách cứng vẫn có thể là chất lỏng và phong cách mềm vẫn có thể được dùng trực tiếp. Công thức nấu ăn có thể khác nhau nhưng các thành phần thực phẩm đều giống nhau.

Nếu bạn có thể tìm hiểu để chiến thắng như là một kẻ yếu đuối sau đó bạn không cần phải lo sợ đối thủ mạnh hơn. Có, nó có thể là quá mềm, nhưng bao nhiêu lần bạn cảm thấy rằng luyện tập với một đồng môn là quá cương cứng? Lần tới khi bạn cảm thấy thế, hãy thử nói để mình tự thả lỏng thay vì đồng môn của bạn và xem những gì sẽ xảy ra … bạn có thể ngạc nhiên.

Đang chỉnh sửa lại bản dịch 😀

(605) Các bạn đang đọc bài viết này từ website http://lophocvinhxuan.com, vui lòng ghi rõ nguồn bài viết nếu các bạn sử dụng lại. Cám ơn nhiều!

AD

Tôi muốn mang lại cho các bạn những bài học Vịnh Xuân hay nhất. Một thư viện về Vịnh Xuân mà các bạn có thể tìm thấy những thông tin giá trị cho việc học tập và rèn luyện. Nếu có những câu hỏi thắc mắc liên quan tới Vịnh Xuân, các bạn hãy nhắn tin cho mình. Thân ái!

You may also like...

1 Response

  1. Anonymous says:

    good,

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Điền kết quả đúng yêu cầu

Comment moderation is enabled. Your comment may take some time to appear.